Skip navigation.

MeKONG In Kobe

...from Krasang to Bangkok to Bangsaen to Kobe to...

ระหว่าง "ทุนสามานย์" กับ "นักรบประชาชน"...ผมเลือก Opera

,

ท่ามกลางขั้วขัดแย้ง...ท่ามกลางสงครามที่ยืดเยื้อยาวนาน...เป็นการปะทะกันอย่างตรงไปตรงมาระหว่า่ง "ฝ่ายมีอำนาจนำ" กับ "ฝ่ายท้าท้าย"...เป็นการเผชิญหน้ากันระหว่าง "ทุนใหญ่" ที่มีเครือข่ายทางอำนาจกว้างขวาง เป็นตัวแทนของระบบทุนนิยมที่ถูกกล่าวหาว่า "สามานย์" กับอีกฝ่ายที่เป็น "เครือข่ายประชาชน" ซึ่งกดดัน เคลื่อนไหว และต่อสู้ด้วยวิถีทางนอกแบบกระทั่งอีกฝ่ายกล่าวหาว่า "อนารยะ" ...ผมในฐานะคนๆ หนึ่งที่ตกอยู่ในวงล้อมแห่งความขัดแย้งก็ได้ถูกชักชวน โอ้โลม ผลักดุน กระทั่งถีบส่งให้เลือกข้าง เลือกฝ่าย...คำขาดที่ยื่นมาคือ จะอยู่ฝ่ายใดระหว่าง "สีฟ้า" กับ "สีเหลือง" (อมส้ม) ...ทว่า ผมได้ตัดสินใจมานานแล้ว หาที่ทางที่ยืนให้กับตนเองมาก่อนที่ความขัดแย้งจะปะทุขึ้นเสียอีก

...ผมไม่เอา "สีฟ้า" ...ผมไม่เอา "สีเหลือง" ...ผมเลือก "สีแดง"

ขั้วฝ่าย "สีฟ้า" นั้น ภายหลังโค่นขั้วอำนาจเก่าลงได้โดยอาศัยฐานด้านทุนและการผูกขาด ก็ได้เข้ามามีอำนาจนำในสังคม พร้อมทั้งขยายขอบข่ายแห่งอำนาจของตนเองให้กว้างขวางและลงรากลึกอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ยุทธศาสตร์ที่ใช้คือการนำเสนอ "ผลิตภัณฑ์แบบเบ็ดเสร็จ" ที่โฆษณาว่า "ฟรี" และ "เข้าถึงมวลชน" ...กลายเป็นการสร้างฐานการสน้ับสนุนที่ภักดี ขณะเดียวกันก็กีดกัน ขัดขวางกลุ่มอื่นๆ หรือตัวแสดงอื่นๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับตน ผ่านอำนาจทุน อำนาจผูกขาด และฐานมวลชนผู้ภักดีที่ตนสร้างขึ้นทุกวิถีทาง

พฤติกรรมและสภาพการณ์ที่ฝ่าย "สีฟ้า" ได้สร้างและวางเงื่อนไข ส่งผลให้กลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยเกิดความอึดอัด อัดอั้น กระทั่งปะทุและกอปรตัวขึ้นมาเป็น "กลุ่มพันธมิตร" ฝ่าย "สีเหลือง" ที่เคลื่อนไหวต่อสู้กับฝ่ายอำนาจนำ ...ฝ่าย "สีเหลือง" นี้ค่อยๆ ก่อตัวจากกลุ่มคนเล็กๆ และขยายตัวใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งสามารถต่อต้านและท้าทายฝ่าย "สีฟ้า" ได้อย่างมีนัยสำคัญ ...และที่สุดก็สามารถสถาปนากลุ่มของตนให้มีบทบาทนำในสังคมไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าอีกฝ่าย ทั้งได้เปิดเผยให้สังคมเห็นถึงความชั่วช้า เลวทราม และความไม่เป็นธรรมต่างๆ นานาที่ฝ่าย "สีฟ้า" ได้สร้างขึ้น ทว่าต่อมา พฤติกรรมของฝ่าย "สีเหลือง" เองกลับเริ่มปรากฏการนอกลู่นอกรอย โดยเฉพาะบทบาทของเหล่า "นักรบ" ที่ออกปฏิบัติการโจมตีฝ่าย "สีฟ้า" รวมถึงกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับกลุ่มตน จนเริ่มเป็นฝ่ายสร้างความอึดอัดให้ปรากฏทั่วไปในสังคม

การปะทะกันดังกล่าว ได้นำไปสู่การแบ่งแยก แตกเป็นขั้ว กระทั่่งลุกลามเป็น "สงครามศักดิ์สิทธิ์" ผลักดันให้เหล่าผู้คนต้องเลือกข้างเลือกฝ่าย ที่มีเป้าหมายมิใช่เพียงแค่ "ัชัยชนะ" หากแต่อีกฝ่าย "ต้องแพ้" ด้วย ...ท่ามกลางสังคมที่ความขัดแย้งปะทุขึ้น ก็ปรากฏอีกหลายกลุ่มหลายขั้วที่มิได้กระโจนเข้าสู่สงครามโดยตรง แม้นจะเกิดการปะทะกับฝ่าย "สีฟ้า" และฝ่าย "สีเหลือง" บ้าง แต่กลุ่มเหล่านี้ก็มิได้เลือกข้างเลือกฝ่ายในสงครามดังกล่าว ตรงข้าม กลับพยายามสร้างพื้นที่ของตนเอง กลุ่มคนของตนเอง มวลชนของตนเอง ในแบบวิถีของตนเอง

และหนึ่งในกลุ่มที่อยู่วงนอกความขัดแย้งก็ได้แก่ฝ่าย "สีแดง" ที่ปรากฏตัวและดำรงอยู่ในสังคมมาช้านาน ไม่น้อยไปกว่ากลุ่ม "สีฟ้า" หรือ "สีเหลือง" ...และแม้นกลุ่ม "สีแดง" จะมีอำนาจน้อยกว่า "สีฟ้า" อย่า่งเทียบไม่ได้ และมีมวลชนสนับสนุนน้อยกว่า "สีเหลือง" อย่างไม่อาจต่อกร แต่กลุ่ม "สีแดง" ก็ยังเลือกที่จะอยู่ในพื้นที่ของตนเอง สร้างแบบแผนจารีตในแบบของตนเอง กระทั่งถูกทั้งฝ่าย "สีฟ้า" และ "สีเหลือง" โจมตีกดดัน แต่ก็ยังคงเลือกที่จะดำรงไว้ซึ่งแบบวิถีของตน ไม่เลือกข้างหรือสร้างพันธมิตรกับอีกฝ่ายเพื่อให้ตนเองได้แบ่งปันอำนาจ

และก็เป็นกลุ่ม "สีแดง" นี่เอง ที่ผมรู้สึกนิยมและชื่นชมมาโดยตลอด ผมจึงไม่ลังเลใจที่จะบอกว่า ตลอดห้วงแห่งความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ผมไม่อาจทานทนกับพฤติกรรมของฝ่าย "สีฟ้า" ทว่า ผมก็มิอาจทำใจยอมรับฝ่าย "สีเหลือง" ได้เช่นกัน ...ฝ่ายที่ผมเลือก ฝ่ายที่ผมยืน นั้นคือ "สีแดง" ...นั้นคือ Opera

เหตุแห่งความขัดแย้งที่ลุกลามเป็นสงครามอันแสนจะยืดเยื้อนี้ เกิดขึ้นเมื่อ Microsoft ต้องการเข้ามามีบทบาทในโลกไซเบอร์ที่กำลังเติบโต โดยพยายามเข้ามามีส่วนแบ่งในตลาด "internet browser" ซึ่งในครั้งนั้นมี "ขั้วอำนาจเก่า" อย่าง "Netscape Navigator" เป็นเจ้าตลาดอยู่ ผ่านการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนเอง นั่นคือ "Internet Explorer" หรือ "IE"

ยุทธศาสตร์ของ Microsoft นั้น เริ่มต้นด้วยการ "แจกฟรี" (ครั้งนั้น browser ถือเป็น application ที่ผู้ใช้ต้องจ่ายเงินซื้อหา มิได้แจกฟรีเปล่าๆ เหมือนในปัจจุบัน) ซึ่งกระทบต่อเจ้าตลาดอย่าง Netscape ไม่น้อย แต่ด้วยเสถียรภาพและฟีเจอร์ต่างๆ ที่ดีกว่า่ของ Netscape การบุกของ IE จึงเป็นไปอย่างเชื่องช้า ...แต่จุดแตกหักสำคัญก็เกิดขึ้นเมื่อ Microsoft อาศัยอำนาจผู้ขาดในตลาดระบบปฏิบัติการ จัดการ "ผนวก" (integrate not bundle) เอา IE เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Windows'98 ...อันนำไปสู่ "สงคราม browser" ที่ยืดเยื้อยาวนาน

การกล่าวหาและฟ้องร้องระหว่าง Microsoft และ Netscape รวมถึงพันธมิตรอื่นๆ เกิดขึ้นอย่างยืดเยื้อ ...ทว่า ในท้ายที่สุด ขั้วอำนาจเก่าก็มิอาจยืนหยัดแลกหมัดกับฝ่าย IE ที่มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ได้ แม้นจะหันมาแจกฟรีเหมือน IE ก็ตาม

...แต่นั่นก็ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของสงคราม เพราะ Netscape Navigator มิได้จบสิ้น หากแต่แตกหน่อออกไปสู่โครงการ Mozilla Project ซึ่งไ้ด้พัฒนาตนเองไปสู่องค์กรที่ไม่แสวงหากำไรและยึดแนวทางการพัฒนาในแบบ Open Source ซึ่งได้ดึงดูดเอาชุมชนนักพัฒนาเข้ามามีส่วนร่วมอย่างมากมาย ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ชิ้นสำคัญที่ต่อยอดจากโครงการนี้ก็คือ "Firefox" นั่นเอง

การปรากฏตัวของ Firefox ได้ทำให้ "สงคราม browser" ปะทุขึ้นอีกครั้ง ...แม้นในระยะแรก Firefox จะไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก เนื่องจากยังพบปัญหาในการใช้งานหลายๆ ประการ แต่ด้วยชุมชนนักพัฒนาที่เข้มแข็งและกว้างใหญ่ ได้ทำให้ Firefox สามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงได้อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็มีทิศทางการพัฒนาที่รับฟังเสียงจากเหล่าผู้ใช้งานด้วย

Firefox จึงค่อยๆ ได้รับการตอบสนองจากผู้ใช้กว้างขวางยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะมีลักษณะ "ข้ามแพลตฟอร์ม" (ทั้ง Windows, Linux, Mac OS) แล้ว Firefox ก็ได้พยายามนำเสนอฟีเจอร์ต่างๆ ที่เป็นการอุดช่องโหว่หรือจุดอ่อนของ IE ด้วย ...แต่ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งต่อผลความนิยมใน Firefox ก็คือ กลุ่มคนที่อึดอัดและไม่ชอบพฤติกรรมผูกขาดของ Microsoft และเมื่อบวกรวมกับจุดอ่อนของ IE แล้ว Firefox ก็ได้กลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้งาน

การเลือกใช้ Firefox และสนับสนุน Firefox ได้ทำให้ผู้ใช้งาน "บางส่วน" ใช้เป็นการประกาศความไม่สยบยอมต่ออำนาจผู้ขาดของ Microsoft และ IE ...ขณะเดียวกัน นิตยสารที่มีอิทธิพลในวงการ IT ต่างก็ได้หยิบยื่นคำชมให้กับ Firefox มากมาย บางแห่งถึงกับยกให้ Firefox นั้นเป็นสุดยอด browser และสุดยอด application แ่ห่งปีเลยทีเดียว

ปรากฏการณ์ดังกล่าว กลายเป็นการปลุกเร้าให้สงคราม browser เข้มข้นยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็เริ่มทำให้หลายๆ คนอึดอัดต่อการขยายตัวของ Firefox ...ความอึดอัดนี้มิใช่เพราะตัว Firefox เอง หากแต่เป็นพฤติกรรมของผู้ใช้งานบางส่วนที่ถูกขนานนามในภายหลังว่า "Firefox Fanboys" ซึ่งพยายามยกเอา Firefox ให้อยู่เหนือ browser อื่นๆ โดยเฉพาะ IE ในทุกทาง รวมถึงโจมตี browser อื่นๆ ตามหน้า websites ต่างๆ อย่างรุนแรง โดยมองข้ามจุดอ่อนบางประการของ Firefox และยกเอาฟีเจอร์บางอย่างใน Firefox ว่า เหนือกว่า browser อื่นๆ หรือได้บรรจุเอาคุณสมบัติใหม่ๆ เป็นเจ้าแรก

...สำหรับผมเองนั้น มองสงครามและความขัดแย้งนี้ในแง่ดี เพราะเป็น "ความขัดแย้งที่มีทางเลือกทางออก" เนื่องจากในโลกของ browser นั้น มิได้มีแต่เพียง IE หรือ Firefox หากแต่มีทางเลือกอื่นๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Opera, Konqueror, Safari, Avant ฯลฯ อีกทั้ง "สงคราม browser" ที่เกิดขึ้นนั้น กลับสร้างผลดีต่อผู้ใช้งานทั่วไปเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการแจกฟรี การแก้ไขจุดบกพร่อง การพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ และการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้

สงคราม browser จึงเป็นสงครามที่สร้างสรรค์และสมเหตุสมผล อันต่างจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศหนึ่งแถวๆ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นความขัดแย้งที่พัฒนาตนเองไปสู่สงครามที่ "ไม่ให้ทางเลือก" และ "ไม่มีทางออก"

...อย่างไรก็ดี สำหรับตนเองแล้วผมไม่เลือกทั้งสองฝ่าย แต่ก็มิได้อยู่ "ตรงกลาง" หากแต่ผมได้เลือกแล้ว เลือกมานานแล้ว ...จึงขอย้ำอีกครั้งว่า ผมไม่เอา "สีฟ้า" และไม่ยอมรับ "สีเหลือง" แต่ผมเลือก "สีแดง" ผมเลือก "Opera"

-----------------------------
ปล. ส่วนเหตุผลที่ผมเลือกใช้ Opera browser มานานนับสิบปี คงจะได้สาธยายแจกแจงในโอกาสต่อไป

(is there still any)...Bridge Over Troubled Waterมนต์รักสิบชั้น ...แด่พี่น้องชา่วไทย

Comments

chandra08 6. September 2008, 10:35

"รบร้อยชนะร้อย ยังหาใช่ความยอดเยี่่่ยมไม่
มิต้องรบแต่ชนะได้ จึงเป็นความยอดเยี่่ยม" --- ซุนวู

..(เอ๊ะ เกี่่่ยวมั้ย...)

ข้าพเจ้าใช้ FireFox ไม่มีอะไรมากไปกว่า..Microsoft ของเครื่องนี้ มันพัง...
(แอบเขินนะเนี่่่ย ไม่มีอุดมการณ์ใดๆเลยสักนิด)p:

MeKONG 6. September 2008, 12:50

อื้ม... ขอลูกคางลูบเครา พร้อมกล่าวว่า "โอ้ ท่านกล่าวได้ดี กล่าวได้ดี ขอคารวะ"

แหะๆ ...จริงๆ การเลือกใช้อะไรก็มิเกี่ยวกับอุดมการณ์อะไรหรอกครับ
หากอันไหนเหมาะกับนิสัยการใช้งานของเรา ก็เลือกใช้อันนั้น เพราะ "เรามีทางเลือก"
อีกทั้งปัจจุบัน browsers ทั้งหมดก็ "แจกฟรี"

ในเครื่องผมก็มีหมดทั้ง IE, Firefox, Safari, รวมถึงตัวใหม่ที่เพิ่งออกจากค่าย google นั่นคือ Chrome
แต่ที่ใช้เป็นหลักมานานคือ Opera

tk9 14. September 2008, 15:26

ก่อนอื่นขอแจ้งให้ทราบว่า เมื่อท่านเลือกใส่เสื้อสีแดง นั่นถูกบัญญัติเป็นนิยามของ นปก./นปช.ไปแล้วฮะ

โอเปร่าไม่แสดงฟ้อนท์ลาว (ขณะที่ไอ้และอี เอ๊ย ไออี อ่าน)
ไฟร์ฟ็อกซ์ก็ไม่แสดง แต่หลังจากอั้พเดทเป็นเวอร์ฉั่น ๓.๑.๐ มันอ่านให้เฉยเลย

โอเปร่า เวลาเปิดบล๊อกโอเคเนชั่น บางบล๊อก right margin จะตกขอบ อ่านไม่ได้
ไฟร์ฟ็อกซ์ก็เหมือนกัน

บางบล๊อกไม่รู้เป็นไง ทั้งไฟร์ฟ็อกซ์และโครเมี่ยม ไม่แสดงเนื้อหาซึ่งเป็นช่องตรงกลาง ขึ้นแต่ side panel ซ้าย/ขวา

ทั้งโอเปร่า หมาย่าง และโครเมี่ยม ภาพจะเนียน แต่ตัวหนังสือเท่ามดละเอียด พอปรับให้โขึ้น จะตกขอบขวา
(หรือว่านี่เป็นปัญหาของโอเคเนชั่นเองว่าตั้งค่าไว้อย่างไร)

เมื่อคืนเปิดหมาย่าง เห็น widget บานตะเกียง ลองโหลด FoxLingo ตัวแปลภาษามาอันหนึ่ง ยังไม่ได้ลองใช้

หมวยเหตุ - เวลาลงเบราเซอร์โอเพ่นซ้อร์สใหม่ ไออีจะทำท่างอนทุกที เวลาเปิดจะกระบิดกระบวนว่ากำลังเซิ้ร์ชเว็บท่ามั่ง, กำลังต่อเข้าเว็บท่ามั่ง, ดีหน่อยก็ กำลังเปิดหน้าไมโครซ้อฟท์ให้มั่ง แต่ที่ว่ากำลังเปิดน่ะ โคตรนานเลย

นี่ป็เปิดด้วยหมาย่างอยู่ ตัวหนังสือราวๆ ๙ ป๊อยนท์เอง และเชื่อไหม avatar คุณก้องยังไม่ขึ้นเลย นี่พิมพ์เสร็จแล้ว

tk9 14. September 2008, 15:29

โครเมี่ยมมีความขลุกขลักอยู่หน่อยๆ แต่จำไม่ได้ว่าอะไร

อ้อ โอเปร่าก็อยากใช้ แต่เหมือนเขายังไม่มีเว็บท่าที่เมืองไทย โคตรช้า และแฮ้งก์บ่อย


lovenakrub 16. September 2008, 13:54

นี่ไม่ใช่การเลือกเพื่อชิงดีชิงเด่นแต่เป็น "ปุจฉาฮาๆประสาบราวเซอร์"
- จับเวลาคลิกที่ไอค่อนบราวเซอร์เล่นๆจนถึงถึงเปิดบราวน์เซอร์หรือเข้าหน้าเวปแรกด้วยเครื่องสุดอลังการสเปก แรม 256 ซีพียู เชอรรี่ล่อน 1.8 อย่างคร่าวๆ
- แต่ละบราวเซอร์เป็นอย่างไร เวลา....
- เปิดแถปหน้าเวปสัก 10 แถปขึ้นไป เปิดไปเรื่อยๆขอให้เป็นเวปเดียวกัน ทั้งที่ไม่มีอะไรให้รันมีแต่ตัวหนังสือและบางเวปที่อุดมไปด้วยอนิเมชั่นแฟรชต่างๆบนพื้นฐานเดียวกัน แต่ละบราวเซอร์จะเปิดได้กี่หน้า ก่อนจะช๊อคไปก่อนหรือกะเด้งกะดอนออกดื้อๆ แล้วย้อนกลับมาดูหน้าเวปที่เปิดไว้แล้วว่าโหลดหรือไม่ 555+
- ผมแค่คิดสนุกๆนะครับ เพราะส่วนนี้ไม่ค่อยมีคนเอ่ยถึง เอ่ยถึงแต่ความเร็วด้านอื่นที่คนส่วนมาไม่ได้ใช้ ผมเน้นค้นหาข้อมูลและเปิดหน้าเวปค้างไว้เปรียบเทียบครับ

เอาเป็นว่าใครไปลองมาแล้วเอามาเล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ แต่ถ้าเครื่องคุณแรง จะไม่สามารถทดสอบข้อความข้างต้นได้อย่างเป็นธรรม เพราะมีบางอย่างอาศัยความใหญ่โตของซิสเต้ม 555 และทรัพยากรแอบแฝงอยู่ คนงบน้อยเลยอดมีปากเสียงบอกกล่าวคนอื่นว่าใช้อะไรครับ
แต่จากสเปกข้างต้นบราวเซอร์ที่ผมใช้มาตั้งแต่คอมผมเร็วที่สุดในหมู่บ้าน จนถึงตอนนี้มันตกยุคจนคนถามว่าสเปกนี้มันเคยมีในโลกหรือ 555 ไม่มีตังเปลี่ยนครับ
เอาเป็นว่าถ้าทำตามข้างต้นตัวที่ผมใช้อยู่เปิดขึ้นมาพร้อมหน้าเวปที่เล่นค้างไว้ด้วยแล้วยังเร็วกว่าตัวอื่นๆที่เปิดหน้าเปล่าๆ
แล้วแถปอันเป็นเอกลักาณ์ประจำตะกูลก็เปิดเข้าไปเถอะเท่าที่เราจะมีปัญญาบ้าจะเปิดค้างไว้ อืม อันนี้ไม่ขอบอกว่าสีอะไร แต่ท่านที่เคยใช้ต่างรู้คำตอบดีครับ คิดฮาๆนะครับ อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังด้วยนะครับ เน้น หนุ่มแรมน้อยซีพียูต่ำ เลยทำให้รู้ว่าอะไรเป็นอะไร ไปละครับเด๋วแวะกลับมาดูใหม่ครับป๋ม "ไทยนี้รักสงบ แต่ถึงรบไม่ขลาดครับ"

tk9 16. September 2008, 16:22

นิสัยการเปิดหน้าเว็ปคล้ายกัน
แต่ส่วนมากไม่ได้เปิดแถ็ปโดยตรง แต่คลิกลิ้งค์ขึ้นดูแล้วใช้หน้าลิ้งค์นั้นเข้าบล๊อก เข้าเว็บต่อๆไป
ของ ไอ.อี. สักห้าหกแถ็ป มันจะป๊อปอั้พว่ามีปัญหาการเปิดของไอ.อี.ตามรหัสปัญหาที่ ๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐
แล้วมีปุ่มให้เลือก ok, terminate program, cancel ไม่ว่าคลิกปุ่มไหน ไอ.อี.จะปิดตัวเองทั้งนั้น
รำคาญหน่อยๆ

การคลิกแถ็ปซ้อนๆๆๆๆๆโดนไม่รอหน้าเดิมโหลดเสร็จ ผมทำกับไอ.อี. ผล - หน้าก่อนก่อนแรกๆ จะขึ้น page cannot be displayed เขาเรียกว่าอะไรนะ แอ้งก์ใช่ไหม
กับพวกโอเพ่นซ้อร์สยังไม่ได้ลอง


lovenakrub 17. September 2008, 12:44

ลองใช้ Chrome มาแล้วครับ ยังจุกจิกนิดหน่อย แต่ก็เร็วอย่างที่ใครๆว่ากันนั่นแหละครับ เร็วมากจริงๆ แต่ก็ทานเครื่องพอดูเลยครับ อาการเวลาเปิดแถปใหม่ยังหน่วงๆนิดนึงครับ เป็นทุกบราวเซอร์ยกเว้น Opera เพราะเค้าทำมานานหลายปีดีดักเลยออกจะชำนาญเรื่องแถปกว่าหลายๆเจ้า การตอบสนองเวลาเปิดคลิกขวา New tab และเวลาคลิกกลับไปเช็คแถปที่ค้างไว้ก็ไม่เอ๋อ แต่เด๋วบราวเซอร์อื่นๆคงจะหายจากอาการหน่วงๆ(หายไหมหนอเพราะบางเจ้าเป็นมานานเรื้อรังเต็มที)ครับ ไม่รู้ดิ Chrome FF IE SF ผมว่ายังเอ๋อๆอะครับ เรื่องแถป นิสัยส่วนตัวเช่นเคยเนื่องจากผมใช้ HI5 เป็นพื้นที่โปรโมทตัวเองและหาคนเข้าชมและฟังผลงานตัวเองและเพื่อพูดคุยกับคนต่างเยอะแยะมากมายครับ
เวลาผมเล่น Hi5 เวลาจะตอบคอมเม้นท์ผมจะคลิกขวาที่คอมเม้นท์ Open new tab ค้างไว้แล้วไล่ตอบไปเรื่อย แล้วก็เช็คๆว่าตอบไปยัง ไล่ไปทีละแถปแถปละคอมเม้นท์ครับ(งง 555+) แล้วพอเสร็จก็ปิด คนคอมเม้นท์เยอะ บางทีเปิดยี่สิบกว่าแถปก็มี ไม่มีปัญหาครับ สาวๆทั้งน๊านต้องเอาใจใส่กันหน่อยครับ คริคริ นอกเรื่องซ่ะแล้ว เอาเป็นว่า
เครื่องไม่แรง เนตไม่เร็ว แล้วลองเอาบราวเซอร์เทพทั้งหลายไปใช้ดูจะรู้อะไรเพิ่มขึ้นอีกเยอะ นี่เล่นวัดกันจากเครื่องสเปกจัดๆเน็ตมหาเทพ อะไรที่มันทานๆทรัพยากรเลยรอดตัวไป บริหารเครื่องซะคุ้มมันก็ต้องแรงอะครับ
ผมก็ใช้บราวเซอร์แบบพอเพียง เนต 56 k ก็เคยลองมาแล้ว น้องโอแดงของผมไปได้อย่างสบายครับ

ความชอบที่เป็นการส่วนตัวมากที่มีต่อน้องโอแดงนะครับ
- เร็ว
- เรื่องแถปกินขาด
- เก็บและเรียกใช้แคชได้สุดยอดมันคงเป็นที่มาของหน้าเวปที่เร็วของโอเปร่านะครับ ผมไม่รู้เรื่องเทคนิคอะไรมากครับหรอกตอบบ้านๆไปครับตามภาษาผู้ใช้มิใช่ผู้ชำนาญ
- มี widgets ให้ใช้ได้ขำๆ เยอะแยะทั้งใช้งานทั่วไปและเกมส์ลองไปหาดูครับ
- สกินสวยงามมากมาย หน้าตาบราวส์เซอร์เปลี่ยนทุกวัน(โม้ครับใครจะบ้าเปลี่ยนทุกวัน)Tool+appearance+Skin + Find more skins มีให้เลือกจนตาลาย จนไม่มีเวลาไปสนใจบราวเซอร์อื่น คริคริ เพื่อนมาห้องงงกันทุกวันเลย คริคริ
- สุดยอดฟังชั่ีน"ถังกันเผลอ" อันนี้สุดย๊อดดดดดดดดดดดดด ผมเรียกตามใจผมนะครับเนี่ย ก็ถังขยะตรงบนมุมขวาของบราวเซอร์ไง(คนอื่นเรียกยังไงบอกด้วยครับ) เอาไว้เรียกหน้าเวปที่ถูกปิดไปแล้วกลับมา หาข้อมูลทั้งวันพอหาได้แล้วเดินไปเข้าห้องน้ำแป๊บเดียว มารผจญนั่งเล่นคอมเราไม่พอปิดหน้าเวปเราลงไปด้วย กำของเวร ฟังชั่น"ถังกันเผลอ"ช่วยได้ครับ 555+
- ไม่รับประทานเครื่องครับ เน็ตเอ๋อมาๆไปๆค่อยบ้างแรงบ้างน้องโอก็ยังไปได้สวยไม่งอแง
- 9.5 เป็นต้นมาใช้ Hotmail ได้ดีขึ้นเยอะเลย เข้าหน้าเวปต่างๆปัญหาน้อยมาก(สำหรับผมน่ะครับ)
- Speed Dial คุณจะสังเกตเห็นช่องว่าง 9 ช่อง อยากใส่เวปอะไรที่เข้าบ่อยใส่ลงไปเลยครับ มีโชว์น่าเวปเล็กๆด้วย บราวเซอร์อื่นยังไม่มีฟังชั่นนี้ครับ ของโครม Chrome จะเป็นหน้าที่เคยเข้า
- เล่นค้างไว้ 10 แถปแล้วปิด ไฟดับ แม่มา เมียด่า นายมาต้องปิดเครื่องกระทันหันเนื่องจากคุณอยู่ในหน้า เวปอโคจร คริคริ (อุตส่าหาตั้งนาน 555+) ไม่ต้องห่วงพอสถานะการคลี่คลายลง(เหมือนยกเลิก พรก ฉุกเฉิน หรือเปล่าครับเนี่ย) เปิดโอแดงอีกครั้งมันก็จะยังอยู่ให้คุณชื่นชมเช่นเดิม
- เก็บบุ๊คมาร์คออนไลน์ได้ ไปที่ไหนก็สะดวกถ้ามีน้องไปด้วย
- OperaUsb 9.52 เจ๋งมาก ถ้าเอาใส่ flashdrive ไปเล่นเครื่ิองสาธารณะ เร็ว ปลอดภัยไม่ทิ้ง cookie ไม่ต้อง log out เวป ที่สำคัญไม่ต้องตามลบอะไรต่างๆนาๆเพราะบราวเซอร์อยู่ในมือเราไม่ได้อยู่ในเครื่องสาธารณะ
อันนี้ผมชอบมาก
- โปรแกรมดาวน์โหลดในตัวที่ใช้งานง่าย หยุดและโหลดต่อเนื่องได้ โหลดได้ทีีละหลายๆไฟล์ มีบิทเทอร์เร้นท์ไว้เป็นอาหารเสริมด้วยครับ

ทั้งหมดนี้คือเหตุผล ว่าทำไม โอแดงจึงเป็นขวัญใจของผมครับ
"เมื่อะไรที่มันขาดไปแล้วมันไม่ทำให้ถึงตายจะไขว่คว้าเปลี่ยนมันให้วุ่นวายทำไม โลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ ผมจึงรักโอแดงมาเป็นระยะเวลานานและอีกนานด้วยเหตุผลส่วนตัวข้างต้นครับผม เชียร์และรักมวยรองไม่มีอะไรจะเสียอยู่แว้วครับ 555+"

tk9 17. September 2008, 18:21

เรื่องรับประทานทรัพยากร ผมไม่สนตรงนั้น เพราะมีประสบการณ์จากเครื่องตั้งโต๊ะเครื่องเก่า
ขนาดฮาร์ดดิสก์แค่ ๒ กิ๊ก (คนประกอบให้บอกว่าแค่เนี้ยพี่ใช้ไปเลยห้าปีอย่างต่ำ) ผมใช้ ๖ ปี ฮาร์ดดิสก์ยังเหลือบาน แล้วเดี้ยงไปซะก่อน
ขนาดนั้นเวลาเรียกเอกสารที่เคยทำเมื่อปีแรกๆ โห กว่าจะขึ้นมาให้ (ไอ้นี่ใช่ไหมที่เรียก แคช)

ขนาดว่า "บ้านๆ" ยังใช้งานมันมากกว่าผมเยอะ เช่น ถังขยะนั่น ผมก็เพิ่งสังเกต ยูเอสบีของโอแดงก็ไม่เคยใช้ ผมไม่ค่อยเดินทาง

เมื่อวานเน็ตอืด ทุกเบราเซอร์ในเครื่องหน่วงหมด มันมักอืดตอนการเมือง โอเวอร์ฮีท

ฮะ เล่นไฮไฟ้ว์ด้วย

เมื่อวานเพิ่งสังเกตเห็น Sky Drive ในเมล์ร้อน คลิกเท่าไหร่ไม่เข้า มันบอกเซิ้ร์ฟเวอร์ไม่ว่างตลอด เจ็บใจเลยใช้โอแดงเปิดผลัวะ เข้าได้แฮะ เลยเปิดโกดังมันซะ ๒ หลังเลย ฮี่ฮี่ ... ก็ผมมีสองล็อกอินนิครับ ใช้มันให้เต็มเหนี่ยวเลย ฮ่าฮ่า หลังละตั้ง ๕ กิ๊ก


lovenakrub 18. September 2008, 03:34

555+ โกดังฟรี ใช้งานซะคุ้มเลยนะครับ
ผมไม่แน่ใจเรื่องแคชเช่นกันครับ
เอาเป็นว่าตอบเดาๆครับ ตามประสาผมนะ
แคชมันเป็นการเก็บหน้าเวป แต่ไม่ใช่ทั้งหมดมั๊ง
เช่นรูปหรือข้อความ เสียง ต่างๆอะไรประมาณนี้
ตั้งค่าได้ว่าจะเก็บไว้มากน้อยแล้วแต่ตั้งแต่ไม่เก็บเลย โหลดอย่างเดียว กับเก็บไว้บ้าง หรือเก็บไว้มากมายก็ไม่มีใครว่าครับ ทุกบราวเซอร์มีการใช้แคชครับมากน้อยยังไงแล้วแต่เทคโนโลยี่ของใครของมัน แต่ได้ยินว่าโอแดงเค้าใช้ตรงนี้ทั้งการเก็บและค้นหาแคชเก่งกว่าใครๆ ใครๆก็ว่าของใครเร็วกว่า แต่ไหงโอเปร่าเปิดหน้าเวปเร็วจัง ก็ส่วนนึงมันมาจากแคชไงครับแล้วก็โหลดอีกส่วนนึง เรื่องโหลดอาจไม่ทันเขาแต่การแสดงผลน่าจะสูสี
เพื่อที่การเรียกใช้ครั้งต่อไปมันก็จะไปเรียกใช้แคชก่อนที่จะไปดาวน์โหลดมาจากเซิร์ฟเวอร์มั๊งครับ
เวปหน้าเดิมเข้าคนละวัน มันจะเรียกจากแคชแล้วค่อยดาวน์โหลดส่วนที่เปลี่ยนเแปลงจากแม่ข่ายมาแสดงผลครับ
โดยเฉพาะเวปไหนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลหน้าเวปเลย เปิดไปทีน่าตกใจมาไวเกิน เพราะว่ามันอยู่ในเครื่องเรา ไม่ต้องถ่อไปโหลดมาอีกรอบ
ยกตัวอย่าง หน้าเวปที่คลิกเข้าเมื่อไหร่ก็แทบจะหน้าเดิมตลอด Google กดเอ๊นเตอร์ปุ๊บ ผีหลอก มาไงหว่าเร็วเกิน ขนาดโครมมิ่งยังต้องเสียเวลาคิดนิดหน่อย แต่โอแดงยังกะจั๊มเปอร์ 555+ ผมว่าก็น่าจะมาจากแคชครับเพราะไว้เกิน กูเกิ้ลยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามีคนเข้าเวปดูครับ ในขณะที่เรากำลังคิดอยู่ว่าจะค้นหาอะไร ช่วงนั้นน้องโอก็จะเชื่อมต่อกับกูเกิ้ลอย่างเงียบๆแต่รวดเร็ว
พูดง่ายๆครับ
คือเรียกใช้ของที่มีในเครื่องและไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาใช้งานก่อน เหมือนเวปที่เราเล่นค้างไว้ แล้ววันหลังมาเปิดเล่นอีกที ไหงไม่มีใครมาเม้นท์ คริคริ ที่ไหนได้มันหน้าเวปของวันก่อน เราต้องรีเฟรชก่อนครับเพื่อให้เค้าโหลดข้อมูลอัพเดตมาให้เรา รีเฟรชเสร็จมาอื้อเลยสาวๆทั้งน๊าน ถูกผิดอย่าว่ากันนะครับ
พูดจริงๆครับพึ่งมีนี่แหละที่พูดคุยกันเรื่องโอแดง
ใช้มาตั้งนานไม่มีที่ให้บอกกล่าวกันเลยครับ ยินดีที่ได้พูดคุยด้วยนะครับ สังเกตลักษณะการพูดของผม บ้านนอกสุดๆ5555+ ผิดพลาดอะไรอย่าถือสากันนะครับ

lovenakrub 18. September 2008, 03:36

555+ โกดังฟรี ใช้งานซะคุ้มเลยนะครับ
ผมไม่แน่ใจเรื่องแคชเช่นกันครับ
เอาเป็นว่าตอบเดาๆครับ ตามประสาผมนะ
แคชมันเป็นการเก็บหน้าเวป แต่ไม่ใช่ทั้งหมดมั๊ง
เช่นรูปหรือข้อความ เสียง ต่างๆอะไรประมาณนี้
ตั้งค่าได้ว่าจะเก็บไว้มากน้อยแล้วแต่ตั้งแต่ไม่เก็บเลย โหลดอย่างเดียว กับเก็บไว้บ้าง หรือเก็บไว้มากมายก็ไม่มีใครว่าครับ ทุกบราวเซอร์มีการใช้แคชครับมากน้อยยังไงแล้วแต่เทคโนโลยี่ของใครของมัน แต่ได้ยินว่าโอแดงเค้าใช้ตรงนี้ทั้งการเก็บและค้นหาแคชเก่งกว่าใครๆ ใครๆก็ว่าของใครเร็วกว่า แต่ไหงโอเปร่าเปิดหน้าเวปเร็วจัง ก็ส่วนนึงมันมาจากแคชไงครับแล้วก็โหลดอีกส่วนนึง เรื่องโหลดอาจไม่ทันเขาแต่การแสดงผลน่าจะสูสี
เพื่อที่การเรียกใช้ครั้งต่อไปมันก็จะไปเรียกใช้แคชก่อนที่จะไปดาวน์โหลดมาจากเซิร์ฟเวอร์มั๊งครับ
เวปหน้าเดิมเข้าคนละวัน มันจะเรียกจากแคชแล้วค่อยดาวน์โหลดส่วนที่เปลี่ยนเแปลงจากแม่ข่ายมาแสดงผลครับ
โดยเฉพาะเวปไหนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลหน้าเวปเลย เปิดไปทีน่าตกใจมาไวเกิน เพราะว่ามันอยู่ในเครื่องเรา ไม่ต้องถ่อไปโหลดมาอีกรอบ
ยกตัวอย่าง หน้าเวปที่คลิกเข้าเมื่อไหร่ก็แทบจะหน้าเดิมตลอด Google กดเอ๊นเตอร์ปุ๊บ ผีหลอก มาไงหว่าเร็วเกิน ขนาดโครมมิ่งยังต้องเสียเวลาคิดนิดหน่อย แต่โอแดงยังกะจั๊มเปอร์ 555+ ผมว่าก็น่าจะมาจากแคชครับเพราะไว้เกิน กูเกิ้ลยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามีคนเข้าเวปดูครับ ในขณะที่เรากำลังคิดอยู่ว่าจะค้นหาอะไร ช่วงนั้นน้องโอก็จะเชื่อมต่อกับกูเกิ้ลอย่างเงียบๆแต่รวดเร็ว
พูดง่ายๆครับ
คือเรียกใช้ของที่มีในเครื่องและไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาใช้งานก่อน เหมือนเวปที่เราเล่นค้างไว้ แล้ววันหลังมาเปิดเล่นอีกที ไหงไม่มีใครมาเม้นท์ คริคริ ที่ไหนได้มันหน้าเวปของวันก่อน เราต้องรีเฟรชก่อนครับเพื่อให้เค้าโหลดข้อมูลอัพเดตมาให้เรา รีเฟรชเสร็จมาอื้อเลยสาวๆทั้งน๊าน ถูกผิดอย่าว่ากันนะครับ
พูดจริงๆครับพึ่งมีนี่แหละที่พูดคุยกันเรื่องโอแดง
ใช้มาตั้งนานไม่มีที่ให้บอกกล่าวกันเลยครับ ยินดีที่ได้พูดคุยด้วยนะครับ สังเกตลักษณะการพูดของผม บ้านนอกสุดๆ5555+ ผิดพลาดอะไรอย่าถือสากันนะครับ

lovenakrub 18. September 2008, 04:12

แถมอีกนิดครับเรื่องข้อดีของโอแดงที่ผมชอบ....
พึ่งคิดออกครับ สำหรับท่านที่ทราบแล้วก็อ่านกันขำๆครับ
- เวลาเจอหน้าเวปยาวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆทั้งแบบที่ล้นไปด้านข้างๆ
หรือลงล่างสุดๆเป็นกิโลก็มีสำหรับบางเวป สกอร์เม๊าท์กันจนมือหงิกเลย หรือไม่งั๊นก็คลิกเลื่อนจนขี้เกียจ
....น้องโอแดงช่วยได้
เมื่อก่อนผมเคยงงเพราะกดพลาด ว่ามันคืออะไรใช้ยังไง
แล้วไอค่อนเม๊าท์ไหงกลายเป็นไอค่อยสี่ทิศ(แหมผมเรียกซ่ะบ้านนอกเลย 555+)
แล้วก็ถึงบางอ้อเมื่อไม่นานมานี้เอง...
ในกรณีเจอหน้าเวปยาวเหมือนถนนเชื่อมระหว่างรัฐหรือมอร์เตอร์เวย์
ลองคลิกที่สกอร์เม๊าส์ดูครับ ย้ำ คลิกไม่ใช่เลื่อนนะครับ
แล้วไอค่อนเม๊าท์จะกลายเป็น ไอค่อนสี่ทิศติดเทอร์โบว์(55+ เวอร์ได้อีก)จะไปซ้ายขวาก็เลื่อนเม๊าส์ไปเลย
จะลงล่างขึ้นบนก็เลื่อนเม๊าส์ไปเลยไม่ต้องกดต้องคลิกอะไรอีก ไปด้วยความเร็วแสงเลยครับ
(ถ้าหน้าเวปโหลดเสร็จแล้วนะครับ) ผมว่าสะดวกดี
ถ้าจะออกจากไอค่อนสี่ทิศนี้ก็กดสกอร์เม๊าส์อีกทีก็จะกลับมาเป็นการใช้งานปรกติครับ

tk9 18. September 2008, 04:30

ถ้าคุยภาษาอังกฤษได้ เขามีบล๊อกคุยกับทีมงานอยู่ในนี้ด้วยครับ

ลักษณะของ cache ที่เล่ามา พอเข้าใจ สงสัยอยู่จุดหนึ่งว่าถ้าเราจะเซ้ฟหน้าเว็ปเป็น cache ไว้นี่ ไม่รู้มีเมนูให้เปล่า อาจมีแล้ว แต่ผมทำไม่เป็น เมนูข้างบนน่ะ ใช้ไม่ครบหรอก แหะแหะ

อีกตัวหนึ่งเห็นเขาเรียก cookie เดาว่าคล้ายๆ แค็ช

ความจริงโอแดงของผมก็ยังช้าเสมอ


lovenakrub 18. September 2008, 13:38

อย่าว่าแต่ภาษาอังกฤษเลยครับ แค่ภาษาไทยให้เป็นทางการเนี่ยผมก็ลำบากแล้ว 555+
สำหรับการเซฟหน้าเวปไว้เปิดดูตอนอ๊อฟไลน์นะครับ ไม่รู้ผมเข้าใจถูกหรือเปล่า เซฟตัวหนังสือได้ครับรูปภาพไม่แน่ใจมาบ้างไม่มาบ้าง แต่รู้สึกว่ารูปจะไม่มา เดาอีกแล้ว 555+ลองทำตามดูนะครับ


ไปหน้าเวปที่เราต้องการเซฟ File > Save as.. > แล้วเลือกเลยครับว่าจะเก็บเป็นแบบไหน
ถ้าเป็น
- text file ก็น่าจะเป็น เอาเฉาะตัวหนังสือครับ เปิดในโน๊คเพจได้
- HTML file ก็ตามชื่อครับ ใช้บราวน์เซอร์เปิดได้เก็บเป็นไฟล์ .htm มีรูปมาบ้างไม่มาบ้าง
- HTML file with images ก็ตามชื่อครับ ใช้บราวน์เซอร์เปิดได้เก็บเป็นไฟล์ .htm แต่รูปมาครับหรือเปล่าลองดูนะครับ แยกเก็บรูปต่างไฟล์ตัวหนังสือต่างหาก แต่เวลาแสดงมาพร้อมกัน เข้าใจถูกเปล่าเนี่ย ส่วนมากผมเก็บเป็นแบบนี้ครับมาครบดี
- สุดท้าย Web archive(Single file) เก็บทั้งหมดไว้เป็นไฟล์เดียวมั๊งครับ 555+
ได้ไฟล์นามสกุล .mht เปิดได้ทุกบราวน์เซอร์ครับ

ลองดูครับอันไหนเก็บแล้วดูดีเอาอันนั้น ผมตอบแบบผู้ใช้ตามเคยครับ

มีเวปนึงเค้าอธิบายคุ๊กกี้ของเวปเค้าไว้ว่า

Cookies คือ ข้อมูลขนาดเล็กที่จะถูกส่งไปเก็บไว้ในบราวเซอร์ของท่าน
เพื่อทำการเก็บข้อมูลการเข้าเยี่ยมชม เมื่อท่านเปิดเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราอีกครั้งในคราวหลัง
เครื่องก็จะจำได้ทันทีว่าท่านเคยเข้ามาเยี่ยมชมแล้ว

Cookies
ไม่ใช่โปรแกรมที่จะเข้าไปอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานแล้วทำลายไฟล์ต่างๆ
แต่มีไว้เพื่อช่วยให้เราคอยติดตามว่าผู้ใช้แวะเยี่ยมหน้าใดบ้าง
เริ่มต้นจากหน้าไหนจบลงด้วยหน้าไหนและบ่อยแค่ไหน
เราไม่ได้ใช้ Cookies เพื่อตรวจสอบว่าผู้ใช้คือใคร
เพียงแต่บอกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์นี้เคยเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราแล้ว

Cookies ไม่ได้ใช้สำหรับเก็บ
ข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ ที่อยู่อีเมล์ หากท่านไม่ประสงค์ให้ Cookies เข้าไปอยู่ในคอมพิวเตอร์ของท่าน
ท่านสามารถ สั่งให้บราวเซอร์ปฏิเสธไฟล์ Cookies ได้

ประโยชน์ของ Cookies :

(1). ใช้จัดเก็บข้อมูลของผู้แวะเข้ามาเยี่ยมชม และจัดเก็บข้อมูลของสมาชิกแต่ละท่าน
เพื่อใช้ในนำเสนอข้อมูลผลิตภัณฑ์ สินค้า และบริการให้ตรงตามความต้องการของแต่ละท่านมากที่สุด
ซึ่ง Cookies เหล่านี้จะเริ่มเก็บข้อมูลหลังจากที่ท่านใส่รหัสผ่านของสมาชิก
และจะหยุดการจัดเก็บข้อมูลเมื่อท่าน ออกจากรหัสผ่าน หรือ log out

(2). ใช้ประเมินจำนวนผู้เข้าชม การใช้บราวเซอร์แต่ละประเภทจะมีการใช้ Cookies ที่แตกต่างกันออกไป
ทำให้สามารถจำแนกการใช้งานของผู้เข้าชมทั้งที่เป็นสมาชิกและมิได้เป็นสมาชิกได้
ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ จะเป็นประโยชน์ในการนำเสนอโฆษณาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายโดยประเมินจากความสนใจ
และพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต

(3). ใช้ตรวจสอบความถี่ในการใช้งาน หรือรูปแบบการเข้าชม การตรวจสอบ Cookies นี้นอกจากจะทำให้เราเข้าใจถึงลักษณะนิสัย และพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแล้ว ยังมีผลต่อการปรับปรุงบริการของเรา เนื้อหา การโฆษณา และการส่งเสริมการขายต่างๆ ในเว็บไซต์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละบุคคล

ข้อมูลจาก http://www.bcoms.net/dictionnary/detail.asp?id=586

ทางที่ดีลบบ่อยๆครับ มีบางคุ๊กกี้เป็นคุ๊กกี้อันตราย เราเข้าเวปไหนมันก็จะฝังคุ๊กกี้ไว้กับเราทุกเวป ยิ่งถ้าเป็นเวปอันตรายละก็คุ๊กกี้ก็อันตรายไปด้วยครับ ผมลบทุกครั้งที่เล่นเสร็จเลย ไม่ได้มีความลับอะไรแต่ปลอดภัยไว้ก่อนครับ สรุปคือ ลบครับ สำหรับ น้องโอ ก็
Tools > Delete private Data... > คลิก Delete ครับ จบ หรือถ้าอยากลบล้างทุกอย่างที่เคยเข้าเลยก็ ให้คลิก Tools > Delete private Data... > Detailed Options แล้วก็เลือกคลิกเอาเลยครับว่าจะลบอะไรบ้าง เอาแค่คุ๊กกี้ ก็ได้ ครับ ส่วนมากผมจะไม่ทิ้งร่องรอยอะไรไว้เลยหลังจากเล่นเสร็จ ลบหมดเลย 555+

MeKONG 18. September 2008, 14:21

ขออภัย หายหน้าไปหลายวัน ...กำลังยุ่งเก็บข้าวของกลับบ้าน

ก็ให้ดีใจที่มี "แฟนพันธุ์แท้โอแดง" เข้ามาเยี่ยมเยียน ...ยินดีต้อนรับครับคุณ lovenakrub

...จริงๆ กะสาธยายข้อดีของโอแดงในเอ็นทรี่ถัดไป แต่เห็นคุณ lovenakrub มานำเสนอ ตอบพี่ TK ก็เลยคิดว่า อาจจะไม่ต้องเขียนแล้วมั้ง

...ตอบข้อรำคาญใจพี่ TK ...เรื่องตัีวหนังสือล้นบานหน้าต่างนี่เป็นปัญหาโลกแตกครับ คือ ไม่ใช่ความผิดของตัว browser แต่เป็นปัญหาจากฝ่ายทำ เว็บ ...และโดยมาก เว็บของพี่ไทยเรานี่แหละ แยะสุด ...วิธีแก้ก็ง่ายนิดเดียวครับ สำหรับโอแดง แค่กด ctrl + F11 ก็เรียบร้อย

...ข้อดีที่ผมชอบมากๆ ของโอแดง คือ มันเหมาะสำหรับคนที่ชอบอ่าน แล้วเปิดหน้าเว็บกลับไปกลับมา เพราะมันมีฟังค์ชั่น Mouse Gesture คือ กดคลิกซ้ายค้างไว้ แล้วกดคลิกขวา ก็จะเป็น forward ...ในทางกลับกัน หากกดคลิกขวาค้างไว้ แล้วคลิกซ้ายก็จะเป็น backward

...ขอเกริ่นแค่นี้ก่อน ...ขออนุญาตปาดเหงื่อไปเก็บข้าวของต่อไป

tk9 18. September 2008, 16:04

-รักนะครับ- ละเอียดดี เรื่องคุกคี่ (คุณถวัลย์ ดัชนี ออกเสียงแบบนี้) มิน่าล่ะ ผมชอบอยู่ดึก เมล์กูเกิ้ลผมเลยมีแต่สแปมประเภทชวนใช้ไวอะกร้ามาทุกวัน หุหุหุ

-คุณก้อง- แจ๋ว "คอนโทรล+เอ๊ฟ๑๖" แจ่ม "นิสัยของหนูหนู" ปาดเหงื่อเสร็จก็มาต่อสิครับ เอ้อ รู้สึกว่าคุณรักนะ จะเปิดร้านคอมพ์ ทำโปรแกรมบัญชีด้วย ไม่แน่ใจ ไม่รู้ผมไปดูข้อมูลใครมา (ก็เปิดหลายแถ็บนิ)

How to use Quote function:

  1. Select some text
  2. Click on the Quote link

Write a comment

Comment
(BBcode and HTML is turned off for anonymous user comments.)

If you can't read the words, press the small reload icon.


Smilies